วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ศึกษาเกี่ยวกับ ตู้เชื่อมไฟฟ้าหรือไม่ก็การเชื่อมโลหะด้วยธูปเชื่อมหุ้มฟลักซ์ (Manual Matel Arc Weldingหรือ MMA)


ศึกษาเกี่ยวกับ ตู้เชื่อมไฟฟ้าหรือไม่ก็การเชื่อมโลหะด้วยธูปเชื่อมหุ้มฟลักซ์ (Manual Matel Arc Weldingหรือ MMA) ตู้เชื่อมไฟฟ้าเป็นเครื่องมือช่างจะใช้กระแสไฟฟ้าทำให้เกิดกระแสไฟอาร์กระหว่างธูปเชื่อม (หรือลวดเชื่อม) กับชิ้นงาน ความร้อนที่เกิดขึ้นทำให้ปลายลวดเชื่อมหลอมละลายลงไปเติมแนวเชื่อม ส่วนฟลักซ์เมื่อถูกหลอมละลายบางส่วนจะกลายเป็นแก็สปกคลุมบริเวณแนวเชื่อมเพื่อปกป้องอากาศที่มีอ๊อกซิเจน ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดสนิม บางส่วนจะกลายเป็นสแลกปกคลุมแนวเชื่อม กระแสไฟที่ใช้เชื่อมสามารถใช้ได้ทั้งกระแสตรง (ARC DC) หรือกระแสสลับ (ARC AC) ซึ่งเราจะขออธิบายในคราวต่อไป


จุดแข็ง: จุดเด่นของใช้เครื่องเชื่อมไฟฟ้าคือ เชื่อมได้รวดเร็ว เคลื่อนย้ายอุปกรณ์ง่าย พกพาสะดวก ราคาประหยัด ไม่ต้องใช้แก๊ส
จุดด้อย: จุดอ่อนของการใช้เครื่องเชื่อมไฟฟ้าคือ ความร้อนและสะเก็ดไฟหรือประกายไฟที่เกิดจากการอาร์ก ควันมาก ต้องมีแหล่งจ่ายไฟ ไม่เหมาะกับการเชื่อมชิ้นงานบางๆ
สรุป: เครื่องเชื่อมไฟฟ้าชนิดนี้เหมาะสำหรับช่างมือใหม่ที่ประสงค์เรียนรู้วิธีการเชื่อมโลหะ จนถึงช่างที่มีประสบการณ์ในการเชื่อม การเชื่อมโลหะด้วยธูปเชื่อมหุ้มฟลักซ์ไม่เหมาะกับการเชื่อมสแตนเลสและอลูมิเนียม (ชิ้นงานที่บางๆ)

การเลือกเครื่องมือช่างเครื่องเชื่อมที่ดีควรดูจากประเภทงานที่เชื่อมก่อนหากงานที่เชื่อมมีลักษณะงานหากงานที่เชื่อมเป็นงานที่หน้าขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่พื้นที่เชื่อมเป็นอย่างไร ขนาดการเชื่อม หน้าตัดการเชื่อม จะสามารถทำให้เราเลือกเครื่องเชื่อมให้เหมาะสมกับงานได้ ช่างเชื่อมมือใหม่ควรมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ งานเชื่อมเป็นงานที่มีความเสี่ยงชะนั้นการเชื่อมควรมีความรู้ทั้งด้านทฤษฏีเเละปฎิบัติ
การเลือกเครื่องเชื่อมให้เหมาะสมมีผลต่องานเชื่อมที่ออกมาเเละความมั่นคงของผู้เชื่อม

ส่วนการเลือกตู้เชื่อมนั้น เราก็จะพินิจพิจารณากันที่ชิ้นงานที่จะเชื่อมว่าเป็นแบบไหน เช่น งานประกอบ ชั้นวางของ โต๊ะ ตู้ เตียง หม้อต้ม หรืออะไรประมาณนี้ หรือ ทำการเชื่อมภายในห้องแคบด้วย เครื่องเชื่อมแบบ TAP Change Rectifier เป็นเครื่องเชื่อมที่เหมาะกับการเชื่อมชิ้นงานบาง เพราะมีลักษณะของหน้าเหล็กที่บาง ทำให้เหมาะกับลักษณะการเชื่อมเเบบนี้
แต่ถ้างานที่จะทำการเชื่อมเป็นงานโครงสร้างขนาดใหญ่ ตึก อาคาร รถยนต์ เชื่อมภายนอกอาคารเปิด(มีฝุ่นและโลหะ อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยควบคุมไม่ได้) ควรเลือก เครื่องเชื่อมเเบบ Thyristor Rectifier   การเชื่อมเเบบนี้ต้องมีพื้นทีเเละอากาศถ่ายเทพอสมควรเพราะเกิดฝุ่นมาก ไม่งั้นจะเป็นอันตรายต่อผู้ปฎิบัติงานำได้
แต่ถ้าถ้างานที่จะทำการเชื่อมเป็นงานโครงสร้างขนาดใหญ่ ตึก อาคาร รถยนต์ แต่เชื่อมภายในอาคารปิด(ไม่ค่อยมีฝุ่นและโลหะ อากาศไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงบแต่ควบคุมได้คงที่) ควรเลือกตู้เชื่อมอินเวอร์เตอร์ สะดวกเเละทำได้ทั้งหน้างานขนาดใหญ่เเละหน้างานขนาดประจุบันเครื่องเเบบนี้กำลังได้รับความนิยมเพราะเคลื่อนย้ายได้สะดวกกว่าเครื่องเชื่อมเเบบอื่นๆ เเละนอกจากนั้นราคาตู้เชื่อมไฟฟ้าราคาไม่เเพงอีกด้วยเหมาะสำหรับช่างเริ่มหัดนอกจากนั้นยังมีความสะดวกมากอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น