วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การเลือกซื้อและเลือกใช้ เครื่องล้างรถ (High Pressure Cleaners)

การเลือกซื้อและเลือกใช้ เครื่องล้างรถ (High Pressure Cleaners)

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เป็นเครื่องไม้เครื่องมือหรือเครื่องมือช่างที่ช่วยทำความสะอาด ทั้งสำหรับการใช้งานภายในบ้าน ที่พักอาศัย ธุรกิจขนาดเล็ก รวมไปถึงโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
สำหรับการใช้งานภายในบ้าน ที่พักอาศัย และธุรกิจขนาดเล็ก เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ถือเป็นวัสดุอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ เช่น งานล้างรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ งานล้างท่อระบายน้ำ งานก่อสร้าง งานล้างพื้นที่ขนาดเล็ก ล้างพื้น คราบสกปรกจากฝุ่น โคลน คราบดิน คราบน้ำมัน ตะไคร่น้ำ การล้างกระจก มุ้งลวด หรือล้างแอร์ รวมถึงงานสวนต่างๆ ฯลฯ ในการเลือกซื้อก็ควรคำนึงถึงวิธีการใช้งานที่ง่าย ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก และควรมีระบบหยุดอัตโนมัติเมื่อไม่มีการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

สำหรับการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม ปั๊มอัดฉีดแรงดันสูง จะใช้สำหรับงานล้างที่ต้องการแรงดันสูงและปริมาณน้ำมาก เช่น งานปิโตรเคมี งานลอกพื้นผิว งานลอกคราบยาง งานลอกสนิม การทำความสะอาดอุปกรณ์หรือสารเคมีที่ตกค้างอยู่ในแทงค์ การกระเทาะหรือสกัดผิววัสดุ และยังสามารถตัดวัสดุได้อย่างสวยงามและละเอียด อีกต่างหากยังมีรุ่นที่สามารถผลิตน้ำร้อน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาด ฯลฯ โดยที่ตัวเครื่องแข็งแกร่ง รองรับงานหนัก และต่อเนื่อง ตอบสนองความต้องการในเรื่องแรงดัน และปริมาณน้ำได้หลากหลาย กำลังมอเตอร์สูง พร้อมระบบหยุดอัตโนมัติ เมื่อไม่มีการใช้งาน และให้ความสะดวกสบายกับผู้ใช้ ด้วยฟังก์ชั่นที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน
ข้อควรคำนึงในการเลือกใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

1. ประเภทของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงแบบใช้ไฟฟ้า ไฟฟ้าที่ใช้มีทั้ง 220 V (Single phase) ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานทำความสะอาดทั่วไป และ 380 V (3 phase) เหมาะสำหรับงานฉีดล้างทำความสะอาดในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงแบบเครื่องยนต์ เหมาะสำหรับใช้ในพื้นที่ๆ ไม่มีไฟฟ้าใช้ มีความคงทนถาวรมากกว่า แต่จะมีเสียงดังจากเครื่องยนต์ และควันไอเสีย จึงเหมาะสำหรับใช้งานกลางแจ้ง
2. เครื่องล้างอัดฉีดน้ำแรงดันสูงแบบน้ำร้อน / น้ำเย็น
เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบน้ำร้อน เหมาะสำหรับใช้งานในอุตสาหกรรมหนัก อุตสาหกรรมอาหาร หรือฟาร์มปศุสัตว์
เครื่องฉีดอัดน้ำแรงดันสูงระบบน้ำเย็น เหมาะสำหรับใช้งานทั่วๆไป รวมถึงงานทำความสะอาดรถยนต์ ภารกิจคาร์แคร์ต่างๆ
3. เปรียบเทียบสเป็คของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงหรือเครื่องล้างรถในแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ โดยสังเกตจาก
แรงดันน้ำ (Pressure) มีหน่วยเป็น bar หรือ PSI หมายถึง ความแรงของน้ำที่จะกระทบกับพื้นผิวที่ต้องการทำความสะอาด
อัตราการไหลของน้ำ (Water Flow Rate) มีหน่วยเป็น ลิตร/ชม. หรือ ลิตร/นาที
กล่าวโดยสรุปคือ เครื่องฉีดน้ำล้างรถแรงดันสูงที่มีแรงดันน้ำ (Pressure) เท่ากัน แต่มีอัตราการไหลของน้ำ (Water Flow Rate) มากกว่า จะมีศักยภาพในการทำความสะอาดได้ดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น